รีวิว Omega Diver 300M Ref.2531.80.00

#WatchesReview By Auction House รีวิว Omega Diver 300M Ref.2531.80.00

Omega เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ผู้หลงใหลในนาฬิกาต้องรู้จักเป็นอย่างดี หากจะให้กล่าวถึง Omega รุ่นใดรุ่นหนึ่งเป็นพิเศษก็คงจะต้องเป็นรุ่น Seamaster Ref. 2531.80.00 เนื่องจากเป็นรุ่นที่พลิกฟื้นทั้งแบรนด์ Omega และ Seamaster ให้กลับมาโลดแล่นได้จนถึงทุกวันนี้ โดยตัวชี้วัดความสำเร็จที่สำคัญคือการที่ Seamaster รุ่นดังกล่าวถูกนำไปเป็นต้นแบบให้รุ่นย่อยอีกหลายรุ่นในคอลเลคชั่น และแม้จะเป็นเวลาเกือบ 30 ปีแล้ว ที่ Seamaster รุ่นนี้ได้ถูกอวดโฉมเป็นครั้งแรก แต่เรายังสามารถเดินเข้าไปจับจอง Seamaster ตัวล่าสุดที่เรียกว่าหน้าตาแทบจะไม่แตกต่างจากรุ่นดั้งเดิมไปมากนักในบูทีคของ Omega ได้ทันที โดยหนึ่งในทีมงาน Auction House เองได้มีโอกาสดูแลและสวมใส่เจ้า Omega Seamaster 300 M Professional "James Bond" Ref. 2531.80.00 อย่างต่อเนื่องมากว่า 15 ปีดังนั้นเราจะมานำเสนอถึงเบื้องหน้าและเบื้องหลังว่านาฬิการุ่นนี้น่าสนใจอย่างไร คุ้มค่ากับการลงทุนแค่ไหน มีข้อดีข้อเสียอย่างไร พร้อมให้คะแนนในแต่ละส่วนให้ทุกคนได้อ่านกัน

History & Iconic - นาฬิกาที่เป็นตำนานของ Omega

History & Iconic 10/10 - นาฬิกาที่อยู่ในคอลเลคชั่นของ Omega ยาวนานที่สุด

คอลเลคชั่น Seamaster เริ่มต้นในปี 1948 และได้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง Omega ได้มีการเปิดตัว Diver 300 ครั้งแรกในปี 1993 ด้วยการทำลายสถิติโลกด้านการดำน้ำ Free Dive ซึ่งนักดำน้ำชาวฝรั่งเศส Roland Specker ได้มีการดำดิ่งลงไปในทะเลสาบพร้อมกับ Seamaster Professional Diver 300M ที่ความลึก 80 เมตร

ในปีต่อมา 1994 Omega Seamaster ก็ได้รับตำแหน่ง Watch of the year ด้วยคะแนนเสียงจากนิตยสารนาฬิกาเยอรมันอีกด้วย ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีของแบรนด์ Omega หลังจากนั้นก็เกิดจุดเปลี่ยนที่ทำให้ Omega Seamaster โด่งดันจนเป็นที่จับตามองคือการที่ Pierce Brosnan หรือ James Bond ในภาพยนต์เรื่อง Golden Eye (พยัคฆ์ร้าย 007 รหัสลับทลายโลก) ได้สวมใส่แสดงในภาพยนต์ ทำให้นาฬิการุ่นนี้เป็นที่รู้จักในชื่อ "นาฬิกา James Bond" แม้จะผ่านมาเกือบ 30 ปี Driver 300 ก็ยังคงเป็นนาฬิกาที่เป็น James Bond ใส่อยู่จนถึงปัจจุบัน ซึ่งจะมีรุ่นใหม่ออกมาในปี 2020 นี้เอง

ความเป็น Iconic ของรุ่นที่เรารีวิวนั้น อาจจะไม่สู้ตัวที่เป็นกลไก Quartz (Ref. 2541.80) เพราะเป็นตัวที่ทำลายสถิติโลกด้านการดำน้ำ Free Dive และเป็นรุ่นแรกที่ James Bond ใส่แสดงภาพยนต์ แต่หลังจากภาคแรกก็เปลี่ยนมาเป็น Ref. 2531.80.00 ที่ยังคงรูปแบบเดิมและมีความเป็น iconic แต่เปลี่ยนกลไกมาเป็น Mechanical

Investment - การลงทุนกับ Seamaster Ref.2531.80.00

Investment : 5/10 - ราคาทรงตัว แต่มีการคาดหมายว่าราคาอาจจะเพิ่มสูงขึ้นได้ในอนาคต

ถ้าพูดในแง่ของการลงทุน Diver 300M (Ref. 2531.80.00) อาจจะไม่ได้เป็นการลงทุนที่ดีนักเพราะไม่ได้มีมูลค่าเพิ่มสักเท่าไร ในส่วนราคาที่เราพบเจอให้ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาก็จะอยู่ที่ประมาน 5-8 หมื่นบาท ขึ้นอยู่กับสภาพและอุปกรณ์ แต่ก็เป็น Asset ที่ไม่เลว เพราะ Seamaster นั้นถือว่าคงมูลค่าในตัวเองได้ดีทีเดียว เนื่องจากราคาไม่ตก ดังนั้นหากคุณชื่นชอบ Diver 300M ในรูปแบบกลไก Automatic (Ref. 2531.80.00) ตัวนี้ และได้เจอกับเรือนที่สภาพดีพร้อมอุปกรณ์ในแบบ Full Set แล้วนั้น เราขอแนะนำว่าอย่าปล่อยให้โอกาสหลุดมือไป เพราะมีการคาดหมายจากกลุ่มคนรักนาฬิกาในต่างประเทศว่าราคาในอนาคตมีแนวโน้มไปในทิศทางบวก

Liquidity : 8/10 - หนึ่งในรุ่นที่ขายได้ง่ายของ Omega

เป็นรุ่นที่ปล่อยได้เรื่อย ๆ ถ้าเจอเรือนที่สภาพดีก็ขายได้ไม่ยาก เนื่องจาก Diver 300M เป็นรุ่นที่ว่ากันว่ามีผู้คนรู้จักมากที่สุดของแบรนด์ Omega และการออกแบบยังเป็น Original ของนาฬิกา Jame bond รุ่นดั้งเดิมอีกด้วย จึงทำให้เป็นที่ต้องการของนักสะสม

Materials & Function - กลไกที่ได้ COSC

Movement : 8/10 - Omega Calibre 1120 Chronometer

ในเชิงของจำนวนเงินที่จ่ายไปแล้วได้ Calibre 1120 มานั้นถือว่าคุ้มค่า เพราะมีการพัฒนาให้การขึ้นลานมีความเที่ยงตรง และเครื่องเดินได้เงียบมากขึ้น โดย Calibre ที่ได้รับการปรับแต่งนี้มีพลังงานสำรองอยู่ที่ 44 ชั่วโมง ซึ่งเดินด้วยความถี่ที่ 2880 vph อีกทั้งยังผ่านการทดสอบความเที่ยงตรง (COSC) อีกด้วย จากการใช้งานมาตลอดกว่า 15 ปีนั้น เครื่องตัวนี้ไม่งอแงเลย ดูแลง่ายเพียงแค่ส่งเข้าเซอร์วิสตามระยะเวลาปกติก็เดินได้อย่างเที่ยงตรงมาโดยตลอด

Complication & Function : 8/10 - Date หน้าต่างแสดงวันที่

Driver 300M ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรมากมาย เพราะมีแค่ฟังชั่นวันที่ จึงทำให้ดูแลได้ง่าย จะส่งศูนย์หรือช่างที่รู้จักก็ได้ จึงทำให้ค่า service นั้นไม่แพง อยู่ที่ประมาน 5,000-10,000 ถ้าเทียบกับราคาที่จ่ายไปกับฟังชั่นที่ได้รับก็ถือว่าคุ้มค่า

Finishing & Materials : 9/10 - รูปทรงตัวเรือนและสาย Steel ที่เป็นเอกลักษณ์

หนึ่งในเอกลักษณ์ของ Diver 300M รุ่นนี้ที่เรายังคงเห็น Omega นำมาใช้อยู่ในซีรีส์ปัจจุบันก็คือ หน้าปัดลายคลื่นที่แม้จะดูเรียบง่ายแต่ก็มีรายละเอียดและมนต์เสน่ห์ โดยเฉพาะเมื่อมีแสงตกกระทบลงมาสู่หน้าปัดและชิ้นส่วนที่ได้รับการขัดแต่ง ก็จะเผยให้เห็นเหลี่ยมมุมและเงาต่าง ๆ เป็นอย่างดี ยิ่งทำให้เรือนนาฬิกานี้มีความน่ามองยิ่งขึ้น อีกทั้งสายที่เป็นข้อตันนั้นก็ปราศจากการหย่อนย้วน ถึงแม้จะผ่านการใช้งานมาเป็นระยะเวลานานก็ตาม

Wearability - การใช้งานและโอกาสในการสวมใส่

Ease Of Use : 9/10 Diver ใส่ติดมือได้ตลอดเวลา

ด้วยราคาเริ่มต้นของ Diver 300M ที่ไม่สูงมากจนเกินไป จึงทำให้สามารถสวมใส่ได้อย่างสมบุกสมบันพอสมควร ซึ่งบางเรือนอาจจะมีรอยตำหนิต่าง ๆ อยู่บ้าง แต่เจ้าของเองก็ยังรักและภูมิใจกับนาฬิกาเรือนนั้นเป็นอย่างยิ่ง เพราะเหมือนกับได้ผ่านช่วงเวลาและประสบการณ์ต่าง ๆ มาด้วยกัน ข้อเสียของนาฬิกาสายเหล็กก็คือปรับขนาดสายค่อนข้างยาก สำหรับคนที่ข้อมือไม่เท่ากันถ้าจะสลับกันใส่ก็ทำได้ยาก นอกจากนี้แล้ว สายนาฬิการุ่นนี้ก็ระบายอากาศได้ดี และให้ความรู้สึกที่สบายเมื่ออยู่บนข้อมือ จึงไม่อึดอัดที่จะสวมใส่ตลอดเวลา

Wearability : 9/10 - เรือนเดียวอยู่

Diver 300M มีขนาด 41มม. ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐานของนาฬิกาดำน้ำในปัจจุบันนี้ เป็นนาฬิกาที่แทบจะใส่ได้ในทุกโอกาส ไม่ว่าจะใส่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือจะสวมใส่ในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงการใส่ออกงานในเชิง Semi-Formal ก็ย่อมได้ ถึงแม้กระแสการใส่นาฬิกาสปอร์ตกับสูทจะถูกเริ่มมาจาก James Bond แต่ก็มีกระแสต่อต้านจากสไตลิสต์เมืองนอกค่อนข้างมาก เพราะต่างประเทศอ่อนไหวกับการแต่งตัวมากกว่าบ้านเรา เอาเป็นว่าถ้างานที่เป็นทางการมาก ๆ เราก็ยังแนะนำให้ใส่ Dress Watch เพราะคุณจะดู Sophisticate กว่ามาก เพราะสุดท้ายแล้ว คุณไม่สามารถห้ามมุมมองของคนอื่นได้ แต่คุณสามารถเลือกที่จะ Present ตัวเองได้

Uniqueness : 7/10 - หลากรุ่น ละลานตา

รุ่น Diver 300M (Ref. 2531.80.00) นี้หยุดผลิตไปแล้ว เพราะฉะนั้นรุ่นนี้จึงมีความเป็น Original มากกว่ารุ่นใหม่ที่ขายอยู่ในปัจจุบันเพราะเป็นดีไซน์แรกที่ Jame Bond ใส่ แต่ด้วยความที่ Omega ออก Seamaster มาหลากหลายรุ่นย่อย และมีผู้ที่หลงใหลในตัว Seamaster อยู่เป็นจำนวนมาก จึงอาจทำให้นาฬิกาในซีรีส์นี้ไม่ได้โดนเด่นเป็นพิเศษ

คะแนนรวมนั้นเราให้อยู่ที่ 8.3 คะแนน โดยการให้น้ำหนักแต่ละส่วนเท่า ๆ กัน เราเชื่อว่าเหตุผลในการซื้อนาฬิกาของแต่ละคนไม่เหมือนกัน หากคุณเป็นคนที่มองหานาฬิกาที่มีประวัติศาสตร์น่าสนใจและเป็นแฟนคลับ James Bond ด้วยแล้วนั้น Omega Seamaster 300 M (Ref. 2531.80.00) ก็เป็นหนึ่งในนาฬิกาที่ควรถูกนำมาพิจารณาเป็นลำดับต้น ๆ แต่หากคุณมองในเชิงลงทุน Driver 300 รุ่นนี้ก็อาจจะไม่ตอบโจทย์สักเท่าไรนัก เอาเป็นว่าไม่ว่าคุณจะซื้อนาฬิกาด้วยเหตุผลใด สุดท้ายนี้อยากให้ทุกคนซื้อนาฬิกาด้วยความมั่นใจและ Always "Invest In Your Passion"

ไม่ว่าคุณจะซื้อนาฬิกาด้วยเหตุผลใด สุดท้ายนี้อยากให้ทุกคนซื้อนาฬิกาด้วยความมั่นใจและ Always "Invest In Your Passion"


ตรวจสอบ ราคานาฬิกา Rolex มือสอง ได้ที่นี่

ตรวจสอบ ราคานาฬิกา Patek Philippe มือสอง ได้ที่นี่

ตรวจสอบ ราคานาฬิกา Audemars Piguet (AP) มือสอง ได้ที่นี่

Auction House เว็บไซต์ ซื้อ - ขาย นาฬิกามือสอง ของแท้ ตรวจสอบราคา Rolex, Patek philippe, Audemars Piguet (AP), Omega, Panerai, IWC, Hublot, Cartier, Franck muller ได้ที่นี่

RELATED POSTS

Our recent work

รีวิว Omega Diver 300M Ref.2531.80.00
หากจะให้กล่าวถึง Omega…
ทำความรู้จักกับ collection นาฬิกาของ Omega
Omega แบ่งออกเป็น 5 คอลเลคชั่นหลัก Seamaster,Constellation,Speedmaster,De ville และ…
Omega Speedmaster นาฬิกาเรือนแรกของโลกที่ไปดวงจันทร์
Omega Speedmaster นาฬิกาเรือนแรกของโลกที่ไปดวงจันทร์