8 เหตุผลที่ทำให้นาฬิกามีราคาสูง

ดูวิดีทำไมนาฬิกาถึงมีราคาแพง
อย่าลืมกด ติดตาม เพื่อรับชมวิดีโอที่น่าสนใจก่อนใคร

ทำไมนาฬิกาข้อมือบางเรือน ถึงแพงกว่ารถสปอร์ตสุดหรูบางคันเสียอีก

ถ้าว่ากันตามตรงแล้ว ประโยชน์การใช้งานหลักของนาฬิกาก็คือ มีไว้สำหรับดูเวลาเท่านั้น แต่ถ้าลองเปรียบเทียบเล่นๆ กับรถสปอร์ตคันหรูสุดโฉบเฉี่ยว ถึงจะจ่ายแพง แต่ก็ทำหน้าที่ของมันได้อย่างสมบุกสมบัน พาคุณเดินทางไปไหนต่อไหนได้ตามความพอใจ แถมยังมีนาฬิกาบอกเวลา มีเพลงเพราะๆ ให้ฟังอีกด้วย ทั้งหมดนี้คงไม่ใช่แค่เรื่องขนาดและฟังก์ชั่นแล้วล่ะ แต่ก็คงมีเหตุผลสำคัญหลายประการที่ทำให้นาฬิกามีราคาสูง เรามาดูกันว่า 8 เหตุผลที่ทำให้นาฬิกามีมูลค่านั้นมีอะไรบ้าง

Story - สร้างมูลค่า Paul Newman Daytona

บ่อยครั้งที่อารมณ์มักอยู่เหนือเหตุผล เช่นเดียวกัน นาฬิกาไม่จำเป็นต้องฝังเพชร หรือเน้นเรื่องวัสดุที่ล้ำค่าเสมอไป บางเรือนนั้นเกิดได้ก็เพราะมีสตอรี่หรือเรื่องราวที่น่าสนใจ เป็นความรู้สึกประทับใจแบบประเมินค่าไม่ได้ ตัวอย่างของมูลค่าสูง เพราะสตอรี่ที่เห็นกันชัดๆ ต้องยกให้เรือนนี้ Rolex Daytona - Paul Newman รุ่นนี้เกิดมาดังเปรี้ยงปร้างเมื่อ “โจแอนน์ วูดเวิร์ด” นักแสดงและภรรยาของ “พอล นิวแมน” นักแข่งรถชื่อดัง เธอได้มอบนาฬิกาเรือนนี้เป็นของขวัญให้กับพอลในปี 1968 และสลักข้อความไว้ที่ฝาหลังว่า “Drive Carefully, Me” พอล นิวแมน ผู้หลงใหลในการแข่งรถ เขาได้ใส่นาฬิกาเรือนนี้ตลอดการแข่งขันในช่วงปี 1969 - 1984 จึงทำให้นาฬิการุ่นนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ต่อมานาฬิกาของพอลเรือนนี้ได้ถูกประมูล เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2017 ด้วยมูลค่าประมาณ 575 ล้านบาท ติดอันดับ 1 ใน 10 นาฬิกาที่แพงที่สุดในโลก เพราะสตอรี่ที่มาของนาฬิกาโดยแท้จริง

Material - ที่ดีฝีมือต้องถึง

แม้ว่านาฬิกาหลายรุ่นจะแพงด้วยสิ่งที่จับต้องไม่ได้ แต่ยังไงก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า วัสดุที่มีความพรีเมี่ยม ราคาสูง หรือหายาก รวมถึงคุณภาพที่แข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ ย่อมมีส่วนสำคัญต่อราคาเช่นกัน วัสดุที่ว่านั้นก็ได้แก่ เพชร แพลตินั่ม ไทเทเนียม ทองคำ รวมถึงหน้าปัดนาฬิกาที่เป็นเซรามิก เป็นต้น วัสดุเหล่านี้บางอย่างก็ไม่ได้แพงเพราะตัวมันเอง แต่แพงเพราะต้องใช้ความประณีตและความเชี่ยวชาญในการทำงาน ซึ่งถือว่ายากกว่าวัสดุอื่นๆ จึงต้องอาศัยฝีมือและประสบการณ์ขั้นสูง จึงทำให้นาฬิกาที่อยู่ในระดับงานฝีมือ ผลิตได้จำนวนน้อย มีราคาสูงกว่างานระดับแมสที่สั่งทำจากโรงงานผลิตจำนวนมากอย่างแน่นอน

Finishing - ระดับเทพ

หากพูดถึงสุดยอดนาฬิกาหรูใน swiss นี้ ที่ได้ชื่อว่าเป็น “Haute De Gamme” หรือ “ที่สุดของที่สุด” มีเพียง 3 แบรนด์ใหญ่เท่านั้น ซึ่งเรียกกันว่า Holy Trinity อันได้แก่ Patek Philippe, Vacheron Constantin และ Audemars Piguet

หากมองภาพที่ใหญ่ขึ้นและไม่ยึดติดแบรนด์ขนาดใหญ่ เราก็จะเห็นว่ามีแบรนด์อื่นที่ Finishing ไม่แพ้กัน เช่น F.P. Journe, Philippe Dufour หรือ A. Lange & Söhne แบรนด์ระดับนี้นอกจากจะขึ้นชื่อในเรื่องการเลือกสรรวัสดุที่สุดจะพรีเมี่ยมทุกชิ้นส่วนแล้ว ยังมีความพิเศษขั้นสุดในเรื่องของ Finishing หรือการเก็บรายละเอียดงานให้สมบูรณ์แบบด้วยฝีมือคน ตั้งแต่องค์ประกอบภายนอก ไปจนถึง Movement หรือกลไกสุดพิเศษต่างๆ ที่บรรจุอยู่ภายใน แบรนด์ชั้นนำที่จะทำแบบนี้ได้ต้องอาศัยช่างนาฬิกาที่มีฝีมือขั้นเทพ ยิ่งเทพก็ยิ่งเพิ่ม Value และราคาที่สูงลิบลิ่ว แต่นั่นก็ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจและดึงดูดเงินในกระเป๋าของนักสะสมที่หลงใหลในศิลปะชั้นสูงในเรือนนาฬิกาอยู่ดี

Movement - ที่สุดจะซับซ้อน

Movement หรือกลไกการทำงานของนาฬิกาแพงๆ ที่ใช้กันทั่วโลกนั้น ขั้นตอนการผลิต Movement ไม่ง่ายเลย ต้องใช้ต้นทุนในการคิดค้นและพัฒนาที่มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่สูงลิบลิ่ว ทั้งทางเทคนิค เวลา และบุคลากร กว่าจะทดสอบคุณภาพจนจบกระบวนการ เพื่อให้มั่นใจได้ว่ากลไกนั้นมีประสิทธิภาพมากพอ อาจจะต้องใช้เวลาเป็นทศวรรษ จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมนาฬิกาที่ใช้ In-House ถึงแพงกว่านาฬิกาทั่วไป

แล้วยิ่งเป็นสุดยอด Movement ที่แสนจะซับซ้อน อย่าง Grand Complication หรือ Perpetual Calendar แล้วล่ะก็ไม่ต้องพูดถึงเรื่องราคา เพราะเปรียบเสมือนการยกเอากลไกต่างๆ ที่เทียบเท่ากับระบบการทำงานทั้งหมดของหอนาฬิกาขนาดใหญ่ มาย่อส่วนแล้วบรรจงใส่ไว้ในเคสนาฬิกา เพื่อให้คนได้สวมใส่บนข้อมือ คิดดูสิว่ามันจะยุ่งยากซับซ้อนระดับไหน Movement ระดับนี้แน่นอนว่ามาพร้อมราคาที่สูงลิบลิ่วเช่นกัน

Heritage - ตำนานแห่งความยิ่งใหญ่

สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าสตอรี่ คือประสบการณ์ความเก๋าที่สั่งสมกันมายาวนานไม่ต่ำกว่า 100 ปี ตั้งแต่รุ่นบุกเบิก และสืบทอดความรู้ความชำนาญเป็นมรดกแห่งกาลเวลาส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ยกตัวอย่างแบรนด์เก่าแก่อย่าง Vacheron Constantin ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1755 (264 ปี) หรือแบรนด์ Jaeger-LeCoultre ซึ่งก่อตั้งในปี 1833 (186 ปี) และแบรนด์ฮิตอย่าง Patek Philippe ที่ก่อตั้งในปี 1839 (180 ปี) แต่ละแบรนด์ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านการคิดค้นและพัฒนาที่มีทั้งล้มเหลวและประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้ได้ จนกลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่มีนาฬิการาคาสูงที่สุดในโลก ประสบการณ์และเรื่องราวความเป็นมาเหล่านี้ย่อมเป็นอะไรที่ไม่ธรรมดา นี่คือที่มาของความแพงที่หลายคนยอมจ่ายให้นั่นเอง

Limited Edition - ของดีมีน้อย

ของดีย่อมมีน้อย อะไรก็ตามที่หายาก ไม่ค่อยมีใครทำ มันก็ต้องราคาสูงเป็นธรรมดา แล้วถ้าแปะลาเบลเข้าไปอีกว่า “Limited Edition” ก็จะยิ่งดูพิเศษและแพงขึ้นมาทันที นาฬิการุ่นพิเศษเหล่านี้จะถูกจำกัดจำนวนการผลิตให้มีเพียงไม่มีกี่เรือนในโลก ส่วนใหญ่มักผลิตในโอกาสสำคัญ อย่างการครบรอบการก่อตั้ง หรือการระลึกถึงบุคคลสำคัญต่างๆ หรืออาจรวมไปถึงนาฬิกาหลายๆ รุ่นที่เลิกผลิตไปแล้ว กลายเป็นรุ่นในตำนานและมีความวินเทจที่ทำให้หลายคนหลงใหล

ยกตัวอย่าง A. Lange & Söhne Tourbillon “Pour le Mérite” ถูกปิดด้วยการประมูลที่ 12 ล้านบาท ต่อให้เป็นมือสองก็ยังสวยเป็นอมตะ และหลายคนก็พร้อมจะทุ่มทุนซื้อมา"

Demand & Supply - ยิ่งยากยิ่งอยากได้

ใครบอกว่าเงินซื้อได้ทุกอย่าง ไม่จริงแน่ๆ แม้แต่นาฬิกาแพงๆ รุ่นดังๆ ก็ใช่ว่ามีเงินแล้วจะซื้อได้ ยิ่งถ้าเป็นตัวท็อปอย่าง Patek Nautilus, Audemars Pigeut Royal Oak หรือ Rolex รุ่นสุดฮิตเป็นที่ปรารถนาของนักสะสม ซึ่งได้รับความนิยมตลอดกาล นาฬิกาก็จะขาดตลาดตลอดเวลาเช่นกัน เนื่องจากแต่ละปีสามารถผลิตได้ในจำนวนจำกัด ทั้งด้วยระบบกลไกที่สลับซับซ้อนและความพิถีพิถันในการ Finishing หรืออาจจะเป็นกลยุทธ์ของแบรนด์ก็ไม่อาจคาดเดาได้ ที่ทำให้คนต้องต่อคิวรอซื้อกันเป็นปีๆ และเมื่อ Supply มีน้อยกว่า Demand แบบนี้ จะแพงแค่ไหนใครก็อยากจะยื้อแย่งมาครอบครอง ซึ่งก็ส่งผลให้แม้แต่ราคาสินค้ามือ 2 ยังแพงกว่าราคาหน้าร้านเสียอีก ถ้าไม่อยากรอนานก็ต้องยอมจ่ายตามระเบียบ

Investment - ซื้อเวลามาลงทุน

ในบรรดาของสะสมที่หลายคนชื่นชอบและมีมูลค่าสูง นาฬิกาแบรนด์แท้รุ่นดัง ก็ถือเป็นหนึ่งในของสะสมเพื่อการลงทุนอย่างหนึ่ง และยังเป็นตลาดการลงทุนที่ท้าทายอย่างยิ่งของเหล่านักสะสม เรือนนาฬิกาที่ทุกคนจับจ้องอยากเป็นเจ้าของ สามารถสร้างกำไรได้เช่นเดียวกับการลงทุนในตลาดหุ้น ทองคำ หรืออสังหาริมทรัพย์อื่นๆ โดยมีข้อแม้ที่เหมือนกันคือ “การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน” เพราะทุกอย่างต้องมาจากพื้นฐานการเรียนรู้ ต้องรู้ลึกรู้จริง มองขาดและตัดสินใจอย่างมืออาชีพ ในขณะที่ตลาดนาฬิกามือสองกำลังเฟื่องฟูอย่างมาก ก็ยิ่งดันให้ราคานาฬิกาเรือนดังๆ แพงขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เป็นเพียงมุมมองส่วนหนึ่งเกี่ยวกับนาฬิกาและราคา แต่ละคนก็อาจจะมีมุมมองที่แตกต่างกันออกไป ฝั่งของคนที่ชื่นชอบและเป็นแฟนพันธุ์แท้นาฬิกา อาจไม่ได้มองว่านาฬิกาบางรุ่นมี “ราคาแพง” หรือราคาสูงไปจนเกินเหตุ แต่อาจจะให้ราคากับ “มูลค่า” หรือ “คุณค่า” ที่ได้รับมากกว่า เพราะ “ราคา” นั้นจะถูกหรือแพงเป็นสิ่งที่ตลาดกำหนดเอาไว้ แต่สินค้าที่ได้ “ราคาสูง” นั่นเป็นเพราะมีคนต้องการของสิ่งนั้นและยินดีที่จะซื้อในราคาดังกล่าว เรื่องแบบนี้อยู่ที่ใครจะมองแบบไหน แล้วคุณล่ะคิดยังไงบ้าง?


ตรวจสอบ ราคานาฬิกา Rolex มือสอง ได้ที่นี่

ตรวจสอบ ราคานาฬิกา Patek Philippe มือสอง ได้ที่นี่

ตรวจสอบ ราคานาฬิกา Audemars Piguet (AP) มือสอง ได้ที่นี่

Auction House เว็บไซต์ ซื้อ - ขาย นาฬิกามือสอง ของแท้ ตรวจสอบราคา Rolex, Patek philippe, Audemars Piguet (AP), Omega, Panerai, IWC, Hublot, Cartier, Franck muller ได้ที่นี่

RELATED POSTS

Our recent work

Breguet Type XX นาฬิกาสุดไอคอนแห่งโลกการบิน ปี 2024
Breguet Type XX นาฬิกาสุดไอคอนแห่งโลกการบิน ปี 2024
Breguet (เบรเกต์) แบรนด์นาฬิกาหรูสัญชาติสวิสอันทรงคุณค่า…
Blancpain Fifty Fathoms Automatique รุ่นใหม่ล่าสุดปี 2024 กับขนาด 42.3 มิลลิเมตร
Audemars Piguet Royal Oak Selfwinding Flying Tourbillon Openworked นาฬิการุ่นใหม่ กับ เฉดสีใหม่
ฉลองครบรอบ 70 ปี Conquest กับรุ่น Longines Conquest Heritage Central Power Reserve
ฉลองครบรอบ 70 ปี Conquest กับรุ่น Longines Conquest Heritage Central Power Reserve
Longines (ลองจินส์) แบรนด์นาฬิกาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์…
Royal Oak Jumbo Extra-Thin Openworked หน้าปัดที่โชว์ให้เห็นความสวยงามของกลไก
Breguet Reine de Naples 8918 นาฬิการุ่นใหม่กับเฉดสีเขียวมินต์อันสดใส
Breguet Reine de Naples 8918 นาฬิการุ่นใหม่กับเฉดสีเขียวมินต์อันสดใส
Breguet (เบรเกต์) แบรนด์นาฬิกาหรูสัญชาติสวิสอันทรงคุณค่า…
Hermès Arceau Mon Premier Galop หน้าปัดนาฬิกาที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Motif ผ้าคลุมไหล่ของ Hermès
Omega Speedmaster Moonwatch นาฬิการุ่นใหม่ โดดเด่นด้วยหน้าปัดสีขาว
Hublot Spirit of Big Bang Depeche Mode มาพร้อมหน้าปัดหัวกะโหลกแบบนาฬิกาทราย